Sales giờ sống như vua còn than vãn, đủ loại hỗ trợ từ các phòng ban, ngồi lead dâng tận mồm mở miệng ra than cái gì. Sales trước giỏi hơn bây giờ nhiều vì nó bị sai về thông tin đầu vào rằng "làm sale là chỉ cần biết tư vấn bán hàng, còn lead/data có phòng marketing/digital/ads cung cấp", chứ địt mẹ thế hệ trước thì toàn vừa tư vấn vừa phải đi truyền thông kiếm khách, vì nếu lười là đéo có tiền bỏ vào mồm. Giờ có phòng ban đầy đủ thì các ông lại bị phụ thuộc, tối ngày đổ lỗi lead/data không chất lượng đến chán (m nghĩ thằng marketing nó sẽ đi tiềm khách đưa tiền cho m à? có chỉ đi tìm các khách hàng có nhu cầu thôi, và từ có nhu cầu -> chuyển đổi đơn hàng là quá trình rất dài từ trải nghiệm tiếp xúc với m, với sản phẩm, với chính sách mua bán của cty), bọn m phải nghĩ là đó là sự hỗ trợ chứ đéo phải đó là trách nhiệm của cty.
Seller bây giờ nên đổi tư duy thì may ra ăn nên làm ra, vai trò bán hàng thì bắt buộc phải biết truyền thông, đặc biệt bán hàng trong thời đại 4.0 thì phải biết nâng cao tên tuổi, địa vị, vai trò mình trên cõi mạng. T lấy một cái ví dụ thường thấy t hay gõ đầu mấy thằng seller trong cty t: "M sẽ nghĩ như thế nào nếu khi vừa gặp mày họ đã nhận ra mày? hoặc đơn giản khi m giới thiệu về bản thân thì chỉ cần gửi họ cái link facebook với hàng chục ngàn follower, toàn là bài viết chuyên môn, đánh giá, nhận định, review. M gửi họ cái link trên nền tảng social media bất kỳ như Tiktok hoặc Youtube? với một kênh chục ngàn subscriber, toàn videos đánh giá, nhận định về sản phẩm thì cách họ nhìn m khác ngay. Còn nếu m là một thằng vô danh đi bán sản phẩm thì những lời m nói họ chỉ xem m là một quyển sách biết đọc. Đéo có giá trị thuyết phục gì cả. Đơn giản một điều đéo đứa nào muốn giữ mqh hoặc bị thuyết phục bởi với một đứa không có giá trị (về danh tiếng, chuyên môn hoặc tiền bạc)"
Một số thằng seller t gặp trong cty, dù đéo phải là nhân viên trực tiếp t nhưng t vẫn muốn định hướng cho nó về sự nghiệp nhưng bất thành, biểu hiện của một số thằng này là: "E không hợp với viết / E không hợp với quay phim / E không muốn phải như này như kia...." -> Nếu m là một trong những tình trạng trên thì m nên chuyển nghề, dell hợp với nghề Salesman, vì thằng Salesman nó phải giống thằng lừa đảo vậy, nó chỉ khác câu chuyện là m quyết định trao cho khách hàng cái sản phẩm đểu/ ý định lừa hay m sẽ bán sản phẩm có giá trị như thứ m nói. M phải phông bạt lên, highlight lên bản thân mình thì mới thuyết phục người khác được.
Mindset không tin khôn, không mềm dẻo, không có một chút tàn ác thì không làm sales được.